KỶ NIỆM 135 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 - 19/5/2025)
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Đăng ngày: 05/06/2025 - Lượt xem: 311
Hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình: Cộng hưởng sức mạnh, vươn tầm cao mới

Bài 2: Hợp lực vươn tầm phát triển Việc sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy hành chính mà còn hướng tới mở rộng không gian phát triển mới. Điều này, càng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế, cơ hội để bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

TĂNG KẾT NỐI, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN
Hưng Yên ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối cảng biển, sân bay và các đô thị lớn. Để phát huy tiềm năng, lợi thế, tỉnh Hưng Yên tập trung nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) thu hút đầu tư. Giai đoạn 2020-2025, hệ thống kết cấu giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư tạo thành một mạng lưới giao thông khá bền vững, liên hoàn và phát triển, góp phần đưa Hưng Yên thay đổi diện mạo mới, vị thế mới. Tỉnh đã dồn lực để triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh; dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án đường kết nối ĐT.387 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km31+100); dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378), tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng… Đây là các dự án giao thông quan trọng, có tính kết nối, tạo hành lang để hình thành các khu sản xuất công nghiệp tập trung, khu đô thị; nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, nguồn thu cho ngân sách nhà nước…
Tương tự, tỉnh Thái Bình cũng đã đầu tư nhiều tuyến đường huyết mạch như: Đường bộ ven biển, tuyến đường Thái Bình - Hà Nam, Thái Bình - Hải Phòng và mới đây là cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định được khởi công xây dựng…
Để kết nối giao thông, mở rộng không gian, động lực phát triển mới cho hai tỉnh sau hợp nhất, định hướng tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình vào ngày 12/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu, làm ngay tuyến đường thẳng nhất với quy mô 10 làn xe từ khu vực thành phố Hưng Yên tới khu vực thành phố Thái Bình, từ đó kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, góp phần hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư quy mô lớn.


Khu công nghiệp Sạch (Hưng Yên)

Công ty cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ được thành lập từ năm 2004, trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình, ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Năm 2021, công ty thành lập nhà máy Tân Đệ 9 đóng tại thị trấn Lương Bằng (Kim Động). Hiện nay, công ty có khoảng 17 nghìn người lao động; trong đó nhà máy Tân Đệ 9 có gần 1 nghìn người lao động, chuyên sản xuất các mặt hàng quần áo jacket, quần áo thể thao… xuất khẩu đi các nước: Mỹ, Canada, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Lãnh đạo công ty hy vọng, khi hai tỉnh hợp nhất sẽ thuận lợi về mặt quản lý, điều hành, công tác thuế, bố trí nguồn nhân lực...
Thực hiện chủ trưởng của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh, cấp xã, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình có nhiều buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm và ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp. Việc hợp nhất hai tỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương nói chung và cộng đồng doanh nghiệp có thêm nguồn lực mới, động lực mới cho sự phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh...
HÌNH THÀNH KINH TẾ LIÊN VÙNG, LIÊN TỈNH
Việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình tạo lợi thế phát triển không gian kinh tế liên vùng, liên tỉnh. Đến nay, tỉnh Hưng Yên đã quy hoạch 35 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 12 nghìn héc - ta; trong đó có 10 KCN đã đi vào hoạt động với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trên địa bàn tỉnh có 24 cụm công nghiệp được UBND tỉnh quyết định thành lập với tổng diện tích gần 1.149 héc - ta. Toàn tỉnh có gần 19 nghìn doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký trên 238.980 tỷ đồng. Với nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận 635 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký đầu tư trên 8,7 tỷ USD. Về phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch sinh thái, ngoài các khu đô thị lớn, đáng sống đã được hình thành như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2, Khu đô thị Hưng Yên V-GreenCity Phố Nối…, mới đây dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu được khởi công. Đây là một dự án đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án có tổng diện tích quy hoạch trên 990 héc - ta với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Khi dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ kéo theo nhiều dự án nói chung, dự án FDI nói riêng đầu tư vào tỉnh…

 


Quang cảnh khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Bình)

Trong khi đó, Thái Bình đang khẳng định vị thế một cực tăng trưởng công nghiệp mới tại khu vực ven biển Bắc Bộ. Tỉnh đã thành lập 11 KCN với diện tích hơn 2,7 nghìn héc-ta, thu hút 388 dự án đầu tư với tổng vốn 221 nghìn tỷ đồng, trong đó có 131 dự án FDI trị giá hơn 5,1 tỷ USD. Điểm nổi bật nhất của Thái Bình chính là Khu kinh tế ven biển với diện tích trên 30,5 nghìn héc-ta - không gian chiến lược mới trong phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư hướng biển. Hiện nay, khu kinh tế đã có 5 khu công nghiệp được thành lập với diện tích gần 1,9 nghìn héc-ta…
Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua, cả hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đều nỗ lực cao độ trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của doanh nghiệp như đất đai, thuế, hải quan, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, bình đẳng... Nhờ vậy, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình là địa điểm lý tưởng thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Ngài Choi Youngsam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Hiện nay, Hàn Quốc có 162 dự án FDI đầu tư vào Hưng Yên với tổng số vốn đăng ký 1,46 tỷ USD, trong đó có 144 dự án đi vào hoạt động; tại tỉnh Thái Bình có hơn 30 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 500 triệu USD. Khi hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình hợp nhất sẽ tạo không gian mới để các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục có nhiều lựa chọn đầu tư vào các KCN của tỉnh Hưng Yên.Việc hợp nhất hai tỉnh còn hình thành một ĐVHC mới với hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - du lịch - logistics hoàn chỉnh. Hưng Yên có lợi thế "vàng" là nằm ở trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, giáp Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế và logistics của cả nước. Trong khi đó, Thái Bình có tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình sáng ngày 12/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò chiến lược của phát triển kinh tế biển gắn với quy hoạch hạ tầng công nghiệp và định hướng tương lai phát triển cho tỉnh Hưng Yên mới: Tỉnh Thái Bình phải nghiên cứu xây dựng ngay kế hoạch quai đê lấn biển, phát triển công nghiệp, phát triển sân bay, bến cảng, phát triển hạ tầng công nghiệp ở khu lấn biển.
Theo thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, 2 tỉnh đã thống nhất chủ trương phấn đấu ĐVHC cấp xã mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 và cấp tỉnh mới từ ngày 15/7/2025. Đây không chỉ là bước đi mang tính hành chính tổ chức, mà còn để hình thành không gian kinh tế liên vùng, liên tỉnh có sự kết hợp giữa nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và kinh tế biển, du lịch........................................................

Nguồn: https://baohungyen.vn/

Tin liên quan